7 lỗi của ngân hàng SCB trong vụ việc bán trái phiếu lừa đảo, trái phiếu ma, trái phiếu rác cho người dân.
Hai hôm nay tôi nhận được khá nhiều inbox hỏi thăm tận tình của bạn bè Facebook về việc tôi bị bạn lừa mua chuyến du lịch “Bát dạ đế vương”. Mặc dù tôi đã để thêm câu bên dưới status và đã comment 2 lần để nói rõ đó là câu chuyện make up, tôi dùng để troll nhân viên và sếp ngân hàng SCB nhưng nhiều bạn vẫn tưởng thật và hỏi thăm, tôi rất cảm kích.
Trở lại câu chuyện của SCB, nhân viên SCB làm từ A đến Z: từ giới thiệu sản phẩm, đến nhận tiền chuyển đi, đến giao hợp đồng, như là một đại điện bán hàng vậy mà họ có thể nói là “SCB chỉ giới thiệu”
Ở đây SCB bị rất nhiều lỗi:
- Nhân viên SCB dùng uy tín của ngân hàng để chủ động mời chào trái phiếu cho khách hàng tức là “solicit”.
2. Nhân viên SCB trình bày sai cho khách hàng khi dùng từ tiết kiệm linh hoạt để nói về trái phiếu; không nói về rủi ro, thậm chí có nhân viên còn đảm bảo an toàn, không rủi ro.
3. Nhân viên SCB không hướng dẫn khách hàng đọc kỹ hợp đồng.
4. Nhân viên SCB bán trái phiếu mà không có giấy phép hành nghề chứng khoán.
5. SCB vi phạm luật chứng khoán khi bán trái phiếu phát hàng riêng lẻ cho công chúng.
6. SCB bán trái phiếu lừa đảo và trái phiếu ma, trái phiếu rác;
và cuối cùng
7. SCB không nhận trách nhiệm về việc mình đã làm.
Sếp mới của SCB không liên quan đến chuyện cũ, bây giờ bị khách hàng biểu tình đòi tiền thì cũng quá áp lực. Nhưng vì áp lực đó mà sếp tuyên bố SCB chỉ là người giới thiệu thì là rất không đúng.
Đứng về lý, khách hàng đã ký hợp đồng thì phải chịu thiệt hại cuối cùng. Ngân hàng SCB không thể trả thay cho người lừa đảo.
Nhưng SCB là một nhân tố quan trọng trong “quy trình” đưa trái phiếu lừa đảo, trái phiếu ma, trái phiếu rác đến người dân, thì SCB không thể chối bỏ trách nhiệm liên quan của mình mà SCB phải có trách nhiệm với khách hàng của mình có trách nhiệm trong hành trình đòi lại tiền của khách hàng.
Đã có liên quan thì không thể phủ trách nhiệm.
Thủ Tướng cũng vừa khẳng định Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước chịu trách nhiệm về trái phiếu có vấn đề.
Tôi cũng bận rộn với các loại công việc của mình, và Facebook của tôi còn viết về những chuyện khác. Nhưng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng giúp bà con bị nạn trái phiếu SCB. Bà con đừng trách tôi, dạo này sao im lặng về SCB. Cứ 1, 2 tuần tôi lại viết. Bà con yên tâm. Dù việc đó không là trách nhiệm của tôi, nhưng tôi không thờ ơ với nỗi đau mất tiền vì quá tin ngân hàng, và vì thiếu kiến thức của bà con.
Thân ái,
Lâm Minh Chánh
» Tôi mượn hình trong diễn đàn Shark Tank, để diễn tả các sắc thái: lắng nghe, ngạc nhiên, quá ngạc nhiên và phản ứng: thể hiện ý kiến của mình.
» Bài sau tôi sẽ nói về sự thờ ơ của xã hội trước nỗi đau của khách hàng SCB!
» Bài viết được chú ba chia sẻ trên trang facebook cá nhân ngày 30/11/2022: https://www.facebook.com/LamMinhChanh/posts/5700289120058532