
Đó là chia sẻ của doanh nhân Lâm Minh Chánh trong buổi họp báo giới thiệu trường doanh nhân BizUni và khóa học CEO – SME dành cho Chủ tịch, giám đốc điều hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông nói “Sứ mệnh của trường doanh nhân BizUni là phổ cập kiến thức quản trị doanh nghiệp đến hàng trăm ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ”.
Chiều ngày 28/11, trường doanh nhân BizUni chính thức ra mắt và giới thiệu khóa học đầu tiên là khóa CEO – SME dành cho chủ tịch, giám đốc điều hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ông Lâm Minh Chánh, Giám đốc trường Doanh nhân BizUni đã có những chia sẻ với BizLIVE về đứa con mới ra đời mà ông gọi tên là “đột phá” này.
Ông có thể cho biết lý do trường BizUni lại cho ra đời khóa học CEO – SME? Có mâu thuẫn gì với khóa học CEO – Khởi nghiệp mà ông và các thành viên chủ chốt đang thực hiện cho thành viên Group Quản trị và Khởi nghiệp mà ông là đồng sáng lập?
Hoàn toàn không mâu thuẫn. Chương trình CEO khởi nghiệp miễn phí dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ đang khó khăn trong Group Quản trị và Khởi nghiệp, đã thực hiện được 6 lớp với hơn 1.100 học viên và sẽ tiếp tục được duy trì.
Nhưng cũng chính vì quan sát các thành viên của lớp học này mà tôi nảy ra ý tưởng khác cho CEO – SME. Có nhiều học viên đã đăng ký học và học được vài buổi phải bỏ lớp vì quá bận, hoặc ở quá xa đi lại tốn kém vất vả. Và có nhiều bạn cứ hỏi tiếc nuối: sao không có lớp ở tỉnh của tôi? Khóa học CEO – SME được thiết kế để dành cho những doanh nghiệp này. Họ có thể học bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào mà họ muốn.
Hiện nay rất nhiều chủ tịch, giám đốc đang điều hành doanh nghiệp nhưng không có kiến thức về quản trị doanh nghiệp. Vì thế họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển doanh nghiệp của mình. Những kiến thức từ các khóa học CEO – Giám đốc điều hành là thật sự giá trị đối với họ.
Tuy vậy nhiều chủ tịch, giám đốc không thể theo học các khóa học CEO, Giám đốc điều hành từ các Trung tâm truyền thống vì nhiều lý do. Chẳng hạn như chi phí các khóa học khá cao, hoặc họ không có điều hiện học tập trung trong thời gian dài, hoặc họ ở quá xa Sài Gòn, Hà Nội.
Trong khi đó thì các công ty đào tạo online chỉ cung cấp một số môn rời rạc, và cho đến nay chưa có khóa học online hoàn chỉnh nào dành cho doanh chủ, giám đốc điều hành.
Đâu sẽ là sự khác biệt nhằm “hút” được học viên của CEO-SME tại BizUni với rất nhiều khóa học CEO truyền thống?
Với sự hỗ trợ của công nghệ, sự chung tay của đội ngũ giảng viên hùng hậu, khóa học CEO – SME của trường doanh nhân BizUni đem tới một khóa học giám đốc điều hành giá trị nhưng chi phí rất thấp.
Trong thời gian 6 tháng của khóa học, các chủ tịch, giám đốc điều hành sẽ được học hơn 60 chuyên đề từ A đến Z về quản trị doanh nghiệp, từ hơn 35 giảng viên là doanh nhân, chuyên gia uy tín có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo, trải nghiệm cho nhiều loại hình công ty và ngành khác nhau.
Học viên có thể học bài giảng nhiều lần, và học bất cứ lúc nào học viên cảm thấy thuận tiện. Học viên được hỏi, thảo luận và được tương tác với giảng viên trong buổi Livestream Facebook. Hơn thế nữa, học viên được kết nối với những học việc khác là chủ tịch, giám đốc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước.
Khóa học giá trị như vậy nhưng trường quyết định mức giá chỉ 5 triệu/ khóa/60 môn học trong vòng 6 tháng, mức rất thấp so với chi phí 20-30 triệu/khóa/10 môn ở nhiều chương trình khác. Thời gian ban đầu, với tâm huyết và mong muốn giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, các bạn trẻ có khát vọng và ý chí khởi nghiệp được học hỏi các kiến thức về quản trị doanh nghiệp, Tập đoàn Hưng Thịnh quyết định tài trợ độc quyền và giúp tiết giảm học phí của các học viên khóa đầu tiên từ 5 triệu xuống chỉ còn 3 triệu.
Nhưng phí quá rẻ sẽ dẫn đến sự e ngại về chất lượng của khóa học? Tại sao trường không để mức giá tương xứng với giá trị khóa học mang lại?
Chúng tôi biết rõ khái niệm về định vị “chất lượng cao thì phải đi với giá cao”. Điều này hoàn toàn đúng trong nền tảng kinh doanh truyền thống. Trong các khóa học CEO truyền thống, nếu trường mời giảng viên giỏi, uy tín thì phải trả phí cao. Nếu tăng số chuyên đề, số buổi lên thì phải trả thêm phí cho thầy, cho phòng học và các chi phí khác.
Thế nhưng với công nghệ online và ý tưởng “dạy chung”, trường doanh nhân BizUni đã tạo ra sự đột phá đó là chất lượng cao nhưng giá thấp.
Những giảng viên tham gia với trường doanh nhân BizUni, danh sách và lý lịch có để rõ trên www.BizUni.vn, họ đều là những doanh nhân uy tín trong xã hội, hoặc là nhũng chuyên gia huấn luyện có tiếng. Đương nhiên họ phải giữ uy tín của họ bằng cách giảng dạy, chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm chất lượng đến hàng ngàn, hàng chục ngàn học viên là doanh chủ, giám đốc điều hành. Nếu họ dạy không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu cá nhân của họ. Và tôi với vai trò Giám đốc của Trường BizUni sẽ giám sát để đảm bảo các clip bài giảng phải đạt chất lượng kỳ vọng.
Với công nghệ dạy online, trường doanh nhân BizUni chỉ phải đầu tư nhiều vào thời gian ban đầu gồm nền tảng của các bài giảng, quay clip cho các bài giảng… Sau những chi phí đó, nếu số lượng học viên tăng lên cao thì chi phí tăng cũng rất thấp. Nếu số học viên càng nhiều thì chi phí chia ra cho từng học viên càng thấp.
Trước khi ra trường, tôi có thực hiện khảo sát với một số doanh nhân. Đa số sẵn sàng trả 10 triệu đến 15 triệu cho khóa học này. Thế nhưng chúng tôi muốn đưa ra mức học phí để những doanh nhân còn khó khăn nhất, doanh nhân ở vùng sâu, vùng xa có thể theo học. Làm được điều đó, chúng tôi có thêm doanh số, mà lại góp phần phổ cập kiến thức quản trị doanh nghiệp cho nhiều doanh nghiệp.
Vừa khởi nghiệp với SuperVIP nay lại khởi nghiệp BizUni, SuperVIP hiện ra sao thưa ông?
Thật sự mà nói, sau thời gian ra mắt được nhiều bạn bè của tôi hỗ trợ thì cũng như hầu hết Startup công nghệ khác, SuperVIP gặp rất nhiều khó khăn trong chi phí marketing để có khách hàng cá nhân trong thời gian đầu. Hàng trăm, hàng ngàn Startup đã chết trong vòng 1 năm là vì vấn đế này. Các Startup phải marketing thông minh để sống sót, rồi kêu gọi vốn nhiều vòng thì mới có thể lớn và bùng nổ.
Thẻ ưu đãi SuperVIP trên nền tảng digital cũng gặp khó khăn tương tự. May mắn là chúng tôi đã tìm ra hướng đi mới đó là bán thẻ ưu đãi đồng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Chúng tôi đã triển khai với chuỗi cửa hàng Di Động Việt, đã ký hợp đồng với ngân hàng ABC để phục vụ tập khách hàng chọn lọc của họ, và đang trong giai đoạn cuối để ký với một tập đoàm bảo hiểm nhân thọ lớn và nhiều doanh nghiệp khác.
Sau khi phục vụ tập khách hàng chọn lọc này và được họ hài lòng, chúng tôi sẽ được phục vụ thêm nhiều khách hàng của họ. Và khi đủ lượng 100.000 thẻ, SuperVIP đã đủ lực để quay lại tiếp thị mạnh mẽ đến khách hàng cá nhân. Đó sẽ là giai đoạn bùng nổ của SuperVIP!
Trong họp báo ông có nhắn 2 lần về trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp. Ông có thể chia sẻ vấn đề này?
Tôi không quá nhiều tiền, và còn chưa giàu so với nhiều doanh nhân lớn. Nhưng tôi đã ở giai đoạn kinh doanh để hạnh phúc và theo đuổi mục tiêu cuộc đời của mình. Tôi hạnh phúc vì trường doanh nhân BizUni đạt được mô hình win – win – win. Trường tạo giá trị cho các giảng viên được chia sẻ kiến thức, trải nghiệm giá trị của mình cho cộng đồng doanh nghiệp. Trường giúp các doanh nghiệp tiếp nhận kiến thức quản trị doanh nghiệp, chất lượng cao mà chi phí thấp. Và trường sẽ có lợi nhuận nếu đạt được số lượng học viên kỳ vọng.
Trong họp báo có một số giảng viên đề cập đến việc sẽ chạy tiêu đề tiếng Anh cho các clip bài giảng để hướng tới các doanh nghiệp Đông Âu, hoắc các nước như Myanmar, Campuchia, Lào.
Đó là một ước mơ rất lãng mạn nhưng thực tế. Tôi vui khi nhận được những ý kiến đó. Nhưng chắc phải xong khóa 1, thì chúng tôi mới có thể thực hiện được. Khi đó trường doanh nhân BizUni sẽ góp phần xuất khẩu kiến thức của các doanh nhân, chuyên gia ra thế giới! Khi ấy chúng tôi sẽ hạnh phúc bội lần.
Xin cảm ơn ông!
HUYỀN TRÂM
Thân ái,
Lâm Minh Chánh
Bài viết được đưa lại tin từ BizLive– 29/11/2017- http://bizlive.vn/kinh-doanh/ong-lam-minh-chanh-va-uoc-muon-pho-cap-kien-thuc-quan-tri-doanh-nghiep-toi-vung-sau-vung-xa-3422812.html